Cách làm dầu dừa siêu đơn giản tại nhà

Cách làm dầu dừa siêu đơn giản tại nhà

Dầu dừa được coi là “ thần dược” cho phái đẹp trong chăm sóc làn da và mái tóc. Ngoài ra, dầu dừa còn được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực nói chung. Và trong ăn dặm của trẻ em nói riêng. Vì là một gia vị để món ăn thêm đậm đà hương vị, hấp dẫn hơn.

Chính vì nhiều công dụng mà dầu dừa mang lại. Nên nó trở thành sản phẩm được ưa chuộng và trở nên rất phổ biến hiện nay. Bạn có thể dễ dàng mua được dầu dừa ở những siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Hay những facepage, từ những chai dầu dừa được sản xuất tại những công ty chế biến, đến những chai handmade,… Tuy nhiên, rất nhiều người lo lắng về chất lượng. Cũng như nguồn gốc của những sản phẩm được bày bán đóng chai sẵn đấy. Vậy tại sao các bạn không thử cách làm dầu dừa tại nhà những chai dầu dừa nguyên chất? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những cách làm dầu dừa siêu đơn giản để làm dầu dừa nguyên chất tại nhà.

cách làm dầu dừa

Có 2 cách làm dầu dừa phổ biến để làm dầu dừa tại nhà là làm dầu dừa theo phương pháp lạnh và phương pháp nóng.

  1. Cách làm dầu dừa theo phương pháp lạnh

Nguyên liệu: bạn cần chuẩn bị những thứ sau:

  • Dừa: 2 quả (chọn quả già, vỏ nâu)
  • Máy xay sinh tố
  • Hũ thủy tinh đựng dầu dừa
  • Đồ nạo cơm và lọc nước cốt dừa

Cách làm dầu dừa 4 bước:

Bước 1: Sơ chế dừa

Dừa bổ ra, loại bỏ vỏ cứng và phần lớp vỏ nâu bám ở cùi dừa. Khi mua dừa, nếu về nhà chế biến làm dầu dừa luôn. Thì các bạn có thể nhờ người bán chặt bỏ vỏ cứng. Và nạo bỏ phần vỏ nâu vì họ có dụng cụ nạo, sẽ nạo nhanh và chuyên nghiệp hơn mình. Nếu tự chặt vỏ dừa tại nhà thì các bạn lấy dao sắc và gọt phần vỏ nâu đó. Chú ý gọt lớp mỏng vừa phải, đủ để lấy đi hết vỏ nâu nhé.

Sau khi gọt hết vỏ nâu, rửa sạch dừa, rồi nạo cùi dừa thành những sợi nhỏ. Nếu nhà bạn không có nạo thì bạn có thể sắt nhỏ miếng cùi dừa thành những mẩu bé, kích thước giống hạt lịu là ok.

Nạo cùi dừa thành sợi nhỏ và ngắn.

Bước 2: Xay cùi dừa đã nạo bằng máy xay sinh tố

Lấy phần cùi dừa đã được nạo nhỏ cho vào máy xay sinh tố. Bạn đổ thêm ít nước để xay được dễ dàng hơn nhé. Nếu mùa đông thì nên đổ thêm nước ấm vì nếu nước lạnh sẽ khiến dầu dừa đông lại, dính nhiều ở máy xay sinh tố. Xay thật nhuyễn, tầm 5-7 phút.

Bước 3: Lọc nước cốt dừa

Sau khi đã xay nhuyễn cùi dừa, bạn đổ hỗn hộp này ra cái bát to hoặc nồi để tiến hàn lọc nước cốt dừa. Bạn nên rửa tay sạch sẽ, rồi lấy 1 cái khăn vải mềm. Sạch và 1 cái bát to khác để chắt lọc phần nước cốt dừa. Đổ ít một hỗn hợp xay nhuyễn trên vào khăn rồi vắt nước, cố gắng vắt càng kiệt nước càng tốt để lấy nhiều nhất phần dầu dừa nguyên chất, tránh để phần bã rơi vào nước vắt. Sau khi đã vắt hết phần hỗn hợp trên, bạn nên đổ phần nước cốt đã vắt vào khăn vải và vắt lại lần nữa để hạn chế tối đa bã dừa trong nước cốt dừa.

Nước cốt dừa đã được lọc đựng vào bát to

Bước 4 : Cho vào tủ lạnh phần nước cốt dừa

Sau khi đã có được phần nước cốt dừa nguyên chất trên, các bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh tầm 24 tiếng để hỗn hợp nước cất nổi váng dừa đóng đông màu trắng (như mỡ lợn để đông). Để tiết kiệm thời gian bạn có thể để trên ngăn đá tủ lạnh, tầm 5-6 tiếng là váng dừa đã đóng cục đông (nhưng các bạn phải nhớ để ý lấy ra nhé, đừng để quá lâu, sẽ thành đóng đá đó)

Sau khi dầu dừa đã đóng váng, lấy hỗn hợp dầu dừa ra khỏi tủ lạnh. Vớt phần đóng cục ra lọ thủy tinh để dùng dần. Vớt kỹ phần váng cục đến khi hỗn hơp trong là được, để lấy được tối đa lớp dầu dừa ở phía trên.

Trên đây là các làm dầu dừa theo phương pháp lạnh. Nếu bạn muốn làm dầu dừa theo phương pháp nóng thì đọc tiếp hướng dẫn sau nhé

  1. Cách làm dầu dừa theo phương pháp nóng.

Cách làm dầu dừa theo phương pháp nóng từ bước chuẩn bị nguyên liệu đến bước để đông nước cốt dừa trong tủ lạnh giống y hệt phương pháp lạnh. Khi bạn có được hỗn hợp váng dầu dừa đã đóng đông ở lớp trên bề mặt, bạn vớt lớp đóng đông ấy và cho vào chảo để đun sôi.

Bạn cũng vớt hết lớp đóng đông cho đến khi nào hỗn hợp trong là được. Sau đó, đun sôi lớp đóng đông đó. Thời gian đun từ 30-35 phút, cho đến khi nào có lớp cùi dừa còn sót lại cháy xém hơi vàng, thì phần trên lớp cháy đó chính là dầu dừa nguyên chất vì nước đã bốc hơi hết trong quá trình đun. Lưu ý, cần đun nhỏ lửa, đun liu riu để dầu dừa không bị khét, giữ được mùi thơm của dầu dừa nguyên chất.

Khi có được dầu dừa rồi, bạn tắt bếp rồi đổ lớp dầu dừa đó vào lọ thủy tinh. Để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Thời gian sử dụng khá lâu, từ 06-12 tháng nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm dầu dừa đơn giản tại nhà

Chỉ vài bước cách làm dầu dừa đơn giản. Bạn đã thu được thành quả là hũ dầu dừa nguyên chất, an toàn và đảm bảo sạch sẽ. Không lo bị pha trộn những hóa chất độc hại.

Bạn có thể sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm da vào mùa đông, nối dài mi. Hoặc để làm mượt tóc, hoặc chế biến bánh kẹo. Chữa côn trùng cắn, đốt, chữa cháy nắng, đánh bóng gỗ. Dầu dừa nguyên chất là dầu thực vật có giá trị dinh dưỡng cao. Đem lại nhiều lợi ích cho con người, đặc biệt, dầu dừa rất tốt trong quá trình ăn dặm của trẻ nhỏ. Vì chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu với sự phát triển của bé.

Dầu dừa nguyên chất đem lại nhiều công dụng “thần kỳ” trong làm đẹp và dinh dưỡng. Bạn có thể tìm mua dầu dừa ở nhiều cửa hàng và trong siêu thị hoặc những cơ sở handmade. Tuy nhiên, cách làm dầu dừa tại nhà để sử dụng vẫn là an toàn và hiệu quả nhất.